รีวิว A Man Called Otto (2022) มนุษย์ลุง ชื่ออ๊อตโต้

ที่สุดแห่งความจึ้งกับภาพยนตร์คอมเมดี้ดราม่า หนังใหม่ชวนอมยิ้มที่สร้างฮือฮาได้พอตัวใน แนะนำหนังใหม่ A Man Called Otto มนุษย์ลุง ชื่ออ๊อตโต้ เรื่องราวของชายวัย 59 ที่ปากเสีย โผงผาง รักความถูกต้อง ให้ค่ากับการทำงานหนักและดูแคลนเทคโนโลยีที่ทำให้ความสามารถของมนุษย์ด้อยลง ถ่ายทอดความเป็นตัวตนของตาลุงขี้หงุดหงิดคนนี้ผ่านฝีมือการแสดงขั้นเทพของ ‘ทอม แฮงก์ส’ นักแสดงรุ่นใหญ่ที่ไม่ว่าเล่นเรื่องไหน ก็อดใจที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยสักครั้ง

A Man Called Otto มนุษย์ลุง ชื่ออ๊อตโต้ สร้างมาจากนิยายขายดีอันดับ 1 ของนิวยอร์กไทมส์ เรื่อง ‘ชายชื่ออูเว่’ (A Man Called Ove) ผลงานการเขียนของ ‘เฟรียดริก บั๊กมัน’ (Fredrik Backman) นักเขียน บล็อกเกอร์ และคอลัมนิสต์ชาวสวีเดน และเคยสร้างเป็นหนังสวีเดนมาแล้วในปี 2015 ในชื่อเรื่องเดียวกันกับหนังสือ นำแสดงโดย รอล์ฟ ลาสการ์ด (Rolf Lassgård)

ก็หมายความว่าเรื่องนี้เป็นการรีเมกด้วยฝีมือของ มาร์ก ฟอร์สเตอร์ ผู้กำกับชื่อดัง และดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ที่มีความผสมผสานทั้ง ดราม่า โรแมนติก และเป็นดาร์กคอมเมดี้ โดยเปลี่ยนให้อูเว่ กลายมาเป็น อ๊อตโต (ทอม แฮงก์ส) มนุษย์ลุงขี้หงุดหงิด ขาดเป้าหมายในชีวิตและไม่ยอมมูฟออน หลังจากที่ ซอนญ่า(ราเชล เคลเลอร์) ภรรยาของเขาได้จากไป เขาพร้อมที่จะปิดสวิตช์ตัวเอง ลาก่อนโลกนี้ โลกหม่น ๆ ที่ไม่เหลือสีสันอะไรอีกแล้ว

แต่จนแล้วจนรอดการปลิดชีวิตตัวเองของเขาก็ไม่เคยสมใจ เพราะเรื่องน่าหงุดหงิดมักจะมาขัดจังหวะทัวร์สวรรค์ของเขาอยู่เสมอ โดยเฉพาะ มาริซอล (มาเรียนา เทรวิโน) เพื่อนบ้านชาวต่างชาติคนใหม่ ที่อุ้มท้องโย้ ๆ พร้อมกับพกสามีและลูกอีกสองคนเข้าสะเอวมากวนใจเขาอยู่บ่อย ๆ เธอช่างอาจหาญ ท้าทาย ไม่สนสี่สนแปดว่าอ๊อตโต้จะยินดีต้อนรับหรือไม่ จะอยากฟังสิ่งที่เธอพูดหรือเปล่า หรือจะเต็มใจไหมกับสิ่งที่เธอร้องขอ แต่เธอจะทำเพราะเธอคือเพื่อนบ้าน และการกระทำของเธอก็นำไปสู่มิตรภาพที่พลิกชีวิตของเขา เป็นเรื่องราวขบขันระคนน้ำตา ที่อบอวลไปด้วยความรัก มิตรภาพและการสูญเสีย ที่ยืนยันแน่นหนักออกมาได้ว่า บางครั้งคำว่าครอบครัวอาจจะเกิดขึ้นมาได้ จากคน จากสถานที่ หรือจากเหตุการณ์บางอย่าง ที่เราอาจนึกไม่ถึง

Comments

Popular posts from this blog

รีวิว The Big 4 (2022)

รีวิว 6/45 Lucky Lotto (2022)

รีวิว Gangubai Kathiawadi (2022) หญิงแกร่งแห่งมุมไบ